หลักการและเหตุผล
การสัมภาษณ์เป็นองค์ประกอบที่จำเป็นและสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับองค์กรสมัยใหม่ที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการคัดเลือกบุคลากร และพัฒนาบุคลากรเพื่อให้สามารถดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย รวมทั้งพัฒนาองค์การอย่างต่อเนื่อง การสัมภาษณ์ผู้สมัครงานยังเป็นวิธีการคัดเลือกพนักงานที่ทรงประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม หลักการสัมภาษณ์เพื่อให้ได้ประสิทธิผลจึงเป็นทักษะที่ผู้บริหารทุกระดับ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลจำเป็นต้องเรียนรู้ และพัฒนา เพื่อให้สามารถคัดเลือกพนักงานที่มีคุณสมบัติตามที่องค์กรต้องการอย่างแท้จริง ซึ่งบ่อยครั้งที่การคัดเลือกโดยวิธีการสัมภาษณ์ประสบความล้มเหลวไม่ได้คนที่มีคุณสมบัติตามที่องค์กรต้องการได้ เหตุเพราะไม่ทราบถึงวิธีการที่สามารถล่วงรู้ได้ถึงความรู้ ความสามารถที่พึงประสงค์ที่เป็นอยู่และส่งผลถึงอนาคต ที่เรียกกันว่าเป็น ขีดความสามารถ (Competency) ของคนๆนั้นได้ และเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องมีเครื่องมือในการประเมิน และค้นหา
ดังนั้นการสัมภาษณ์ที่สามารถค้นหา ด้วยวิธีการใช้แบบประเมินที่มีประสิทธิภาพที่ได้กำหนดขึ้นผนวกกับเทคนิคการตั้งคำถามการสัมภาษณ์ที่เป็นระบบและมีแบบแผนก็สามารถตอบโจทย์ในการค้นหา Competency ได้ ด้วยเหตุนึ้จึงสมควรที่จะได้เรียนรู้และทำความเข้าใจถึงเทคนิคในการสัมภาษณ์สำหรับงานบริหารต่างๆเพื่อเป็นพื้นฐานในการนำไปปรับใช้ในวัตถุประสงค์อื่นๆ อีกหลายด้านเช่นกัน
วัตถุประสงค์
ได้เพิ่มความรู้ทางด้านมานุษยวิทยาให้สูงขึ้น
ได้เพิ่มความรู้ในประเด็นหลักของการสัมภาษณ์โดยการตั้งคำถาม
ได้เพิ่มทักษะในการสัมภาษณ์ที่ได้ประสิทธิผล และได้พนักงานที่มีคุณภาพ
มีความรู้ในเรื่องการวิเคราะห์และอ่านผู้ถูกสัมภาษณ์ด้วยแบบประเมิน Competency
ให้หัวหน้างานในแผนกต่างๆที่มีหน้าที่สัมภาษณ์งานทราบถึงหลักการและแนวทางในการสัมภาษณ์งานเพื่อให้ได้พนักงานที่ดี และเหมาะสมกับงาน และหน่วยงานของตนเองมากที่สุด
หัวข้อการฝีกอบรม
คัดเลือกและสัมภาษณ์ได้คนที่องค์กรต้องการให้อะไร ?
ประเภทหรือรูปแบบของการสัมภาษณ์ที่ใช้กันอยู่และได้ผล
ปัญหาที่พบจากการสัมภาษณ์และผลเสียจากการสัมภาษณ์
- Workshop : สะท้อนถึงปัญหาจากการสัมภาษณ์ /
หลักมานุษยวิทยาสมัยใหม่ (DISC)
วิธีการ Match ลักษณะเฉพาะของคนเข้ากับงาน
การออกแบบคำถาม และตัวอย่างคำถาม
การเตรียมการสัมภาษณ์และเทคนิคการสัมภาษณ์
เทคนิคการสัมภาษณ์ คัดเลือกบุคลากรด้วยแบบประเมิน Competency
- อ่านด้วยการแต่งกาย และบุคลิกภาพ
- อ่านด้วยลายมือ (ลายมือที่เหมาะในแต่ละสายงาน)
- อ่านด้วยลายเซ็น (ลายเซนที่เหมาะในแต่ละสายงาน)
***สอนเรื่องพื้นฐานลายเส้น วิเคราะห์และอ่านลายเซ็นให้เป็นถูกคนและสอนเรื่องการแก้ไขลายเซ็นให้ครบตาม Competency
- อ่านด้วยวิธีอื่นๆ
- Workshop รายบุคคล ฝึกวิเคราะห์และอ่านผู้ถูกสัมภาษณ์จากแบบประเมินในการสัมภาษณ์
เทคนิคการสัมภาษณ์ในเชิงคุณสมบัติ (Competency)
Workshop ----> การออกแบบ การตั้งคำถาม
เทคนิคการสัมภาษณ์ในเชิงพฤติกรรม (Behavior)
Workshop ----> การออกแบบ การตั้งคำถาม
การประเมินผลการสัมภาษณ์
คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
ผู้มีหน้าที่สัมภาษณ์คัดเลือกพนักงานใหม่ของแต่ละแผนก ระดับ Leader, Sr.Lerder , Superviser and Sect. Mgr up. ผู้บังคับบัญชาทุกระดับ และหน่วยงานทรัพยากรบุคคล